Điểm tựa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

17:33 - Chủ Nhật, 31/12/2023 Lượt xem: 4218 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 1 năm không ngừng nỗ lực vận động cộng đồng chung sức thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã huy động đỡ đầu 190 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là điểm tựa cho các em vươn lên trong cuộc sống.

 
Cán bộ Hội LHPN xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ đến thăm, động viên em Cà Minh Quý, bản Na Lơi, xã Thanh Minh.

Bố mất, mẹ ốm yếu, gia đình thuộc hộ cận nghèo, hai mẹ con chỉ trông chờ vào 1.000m2 ruộng lúa nên em Cà Minh Quý, 15 tuổi, bản Nà Lơi, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) có cuộc sống khó khăn. Ngôi nhà cấp 4 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng, huy động đoàn thể bản góp công giúp đỡ xây dựng vừa xong đã giúp 2 mẹ con có nơi ở ổn định. Nhằm chia sẻ, động viên, tiếp bước em đến trường, từ năm 2022, Hội LHPN xã Thanh Minh cũng đã nhận làm “mẹ đỡ đầu” em Quý, với hình thức giúp đỡ học phí và mỗi tháng 360.000 đồng, trích từ quỹ Hội LHPN xã để chăm lo về tinh thần cũng như các hoạt động khác liên quan đến cuộc sống, hỗ trợ đến khi Quý 18 tuổi.

Quý chia sẻ: Gia đình em thuộc hộ cận nghèo của bản, mẹ em cũng đã nhiều tuổi, ốm yếu, không làm được việc nặng, vì vậy để nuôi em ăn học gặp rất nhiều khó khăn. Em thấy rất may mắn vì được Hội LHPN xã hỗ trợ, không chỉ về vật chất, còn thường xuyên động viên tinh thần. Các cô các bác đã giúp em có thêm động lực để học tập, không nản lòng lùi bước trước khó khăn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của mọi người.

Hội LHPN xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ kiểm tra tình hình học tập của em Cà Minh Quý, bản Na Lơi, xã Thanh Minh.

Nậm Pồ là huyện nhận đỡ đầu nhiều em nhất trong toàn chương trình của Hội LHPN tỉnh, với 38 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, đang sinh sống, học tập tại địa phương.

Chị Lầu Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nậm Pồ cho biết: Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến các cơ sở Hội. Đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, chỉ đạo các cấp Hội rà soát đến từng bản, lập danh sách gửi Hội LHPN huyện. Chỉ đạo hội LHPN các xã, chi hội tuyên truyền chương trình “Mẹ đỡ đầu” đến hội viên, phụ nữ trên địa bàn để không bỏ sót trường hợp cần giúp đỡ. Từ đó vận động, kêu gọi sự giúp sức từ cán bộ, hội viên phụ nữ và các mạnh thường quân. Chương trình đã và đang mang hơi ấm tình thương đến trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em có thêm điểm tựa trên hành trình đi đến tương lai.

Hội LHPN huyện Nậm Pồ trao hỗ trợ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em  Tráng A Đông, bản Nậm Chua 5, xã Nậm Chua.

Chương trình mẹ đỡ đầu của Hội LHPN huyện Nậm Pồ được triển khai thực hiện từ tháng 6/2022. Trong 38 em được hỗ trợ, Hội LHPN huyện đỡ đầu trực tiếp em Tráng A Đông, bản Nậm Chua 5, xã Nậm Chua đang học tại Trường THPT huyện Nậm Pồ 400.000 đồng/tháng; 37 em trên địa bàn các xã hỗ trợ từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng mua thực phẩm (số tiền trên được gửi thông qua hội LHPN xã để trực tiếp mua, chuyển đến gia đình).

Thực hiện Kế hoạch của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19; Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh xây dựng Kế hoạch số 44/KH-BTV ngày 27/6/2022 triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Sau hơn 1 năm phát động, triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đến nay, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã kết nối, vận động, hỗ trợ đỡ đầu 190 trẻ mồ côi ở 10/10 huyện, thị, thành phố. Trong đó, Hội LHPN huyện Nậm Pồ đỡ đầu 37 em, huyện Mường Nhé 17 em, huyện Điện Biên Đông 15 em, Hội Phụ nữ Công an tỉnh 12 em…

Các hình thức hỗ trợ: Bằng tiền mặt theo tháng, hàng quý, hàng năm, tặng sổ tiết kiệm, nhu yếu phẩm hàng ngày. Thời gian hỗ trợ tùy theo khả năng của cá nhân, đơn vị, có thể đăng ký hỗ trợ từ 3 - 10 năm hoặc đến khi các cháu học xong trung học phổ thông. Kinh phí hỗ trợ do Hội LHPN các cấp kết nối các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện trong cả nước.

Bà Nông Thị Thịnh, Trưởng ban Gia đình -  xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Tuy mới triển khai hơn 1 năm nhưng chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của các cấp hội, nhằm nối rộng vòng tay, kết nối yêu thương, giúp đỡ trẻ em hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo Hội LHPN các cấp tiếp tục triển khai chương trình, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mỗi cơ sở Hội nhận đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi; các cấp Hội cũng sẽ vận động xã hội hóa thực hiện chương trình, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, nhận đỡ đầu các cháu mồ côi nhằm hỗ trợ được nhiều nhất các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh giúp các cháu vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top